CƠ HỘI VÀ RỦI RO KHI THỰC HIỆN DIGITAL MEDIA

Nội dung chính

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, Digital Marketing nói chung và Digital Media nói riêng cũng trở thành xu hướng và trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, song song với sự phát triển đó, Digital Media cũng mang lại nhiều cơ hội cũng như rủi ro khác nhau. 

Để hiểu rõ hơn, trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu các khía cạnh của Digital Media bao gồm khái niệm, những điều thường nhầm lẫn và các kênh Digital Media phổ biến để từ đó thấy rõ được những cơ hội và thách thức của nó.

Nội dung bài viết:

Digital Media là gì?

Vậy Digital Media là gì? Đó là sự pha trộn giữa Digital và Media, là các hình thức nội dung truyền thông được tạo ra, phân phối và truyền tải thông qua các nền tảng và công nghệ số. Digital Media bao gồm nhiều loại nội dung từ văn bản, hình ảnh đến video, âm thanh được truyền tải qua internet và các thiết bị kỹ thuật số khác. Và thông qua đó doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách dễ dàng.

Khái niệm thường nhầm lẫn

Một trong những điều mà nhiều người thường gặp nhầm lẫn khi nhắc đến khái niệm Digital Media là khái niệm về Social Media. Thực tế, Social Media chỉ là một phần của Digital Media, nó chỉ đề cập đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và LinkedIn. Trong khi đó, Digital Media còn bao gồm nhiều hình thức truyền thông khác như website, blog, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nhiều hơn nữa.

4 kênh Digital Media phổ biến

1. Paid Media

Paid Media là loại hình truyền thống nhất trong 4 kênh Digital Media phổ biến và bạn phải trả phí để có thể sử dụng nó. Ví dụ điển hình là quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng như Google Ads, Facebook Ads, và các dịch vụ quảng cáo khác. Mục tiêu của Paid Media là sẽ giúp bạn có được lượt xem không thể có được từ việc tìm kiếm hữu cơ, thu hút được thêm nhiều khách hàng mới cho thương hiệu. Nhược điểm là khách hàng có thể bị ngợp trong quảng cáo của đủ mọi lĩnh vực và khó có thể gây được cảm giác hứng thú cho khách hàng.

2. Owned Media

Đây là các nền tảng mà doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát hoàn toàn, chẳng hạn như website, blog, trang web thương mại điện tử, và các kênh truyền thông xã hội. Owned media xây dựng các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Ngoài ra, Owned Media cũng có lợi ích về tuổi thọ, nếu được cập nhật và hoạt động đúng cách, kênh Owned Media của doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục thu hút thêm khách hàng. Tuy nhiên, Owned Media không thể đảm bảo lượt tiếp cận như chạy quảng cáo của Paid Media.

3. Earned Media 

Đây là sự tiếp cận và chia sẻ nội dung mà không cần trả phí, thường là thông qua việc chia sẻ trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, đánh giá từ khách hàng và các nền tảng truyền thông độc lập. Trên thực tế, khách hàng có thể trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực, cũng bởi vì thế mà sẽ khó kiểm soát hơn. Thời gian để sở hữu Earned Media có thể sẽ khá khó khăn, nhất là trong những lĩnh vực mức độ cạnh tranh cao. Nhưng nó có thể khiến người dùng tin tưởng hơn, bởi khách hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng thực hơn là quảng cáo thiếu tính thực tế.

4. Shared Media

Shared Media bao gồm các nền tảng mà bạn có thể tham gia và chia sẻ nội dung của bạn một cách tự do, như các diễn đàn trực tuyến, nhóm mạng xã hội và các cộng đồng trực tuyến khác. Đây là hình thức tạo được độ thảo luận và tương tác cao nhưng đồng thời cũng vì thế sẽ khó kiểm soát hơn.

Cơ hội

* Tiếp cận đa dạng các tệp đối tượng khác nhau

Digital Media giúp tăng khả năng hiển thị, cho phép doanh nghiệp tiếp cận với số lượng khách hàng lớn với nhiều nhóm đối tượng khác nhau từ các ngành nghề, độ tuổi đến quốc gia khác nhau. Và nhờ các công cụ kỹ thuật phân tích hành vi của người xem, Digital Media sẽ hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến đúng nhóm đối tượng mục tiêu.

* Đa dạng về hình thức và nội dung, dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng

Các kênh Digital Media cung cấp nhiều định dạng nội dung khác nhau như văn bản, hình ảnh, video và âm thanh, giúp doanh nghiệp có thể mang nội dung phù hợp đến đúng nhóm khách hàng, dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

* Dễ dàng đo lường và phân tích mức độ hiệu quả

Bằng việc sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Facebook Insights hoặc một số nền tảng khác, Digital Media có thể giúp doanh nghiệp của bạn theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch một cách chi tiết. Và thông qua kết quả đó, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.

* Đa dạng mức chi phí, phù hợp với nhiều đối tượng

Digital Media cung cấp nội dung với đa dạng các hình thức khác nhau cũng có những chiến lược với những mức ngân sách khác nhau, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Từ những doanh nghiệp siêu nhỏ đến những doanh nghiệp vừa, cho đến những doanh nghiệp lớn, hầu hết mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia vào cuộc chơi, xây dựng một chiến lược Digital Media phù hợp và hiệu quả.

Rủi ro

* Tỷ lệ cạnh tranh cao

Do tính phổ biến và hiệu quả của Digital Media, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư mạnh vào kênh này, làm tăng mức độ cạnh tranh và chi phí quảng cáo. Việc xuất hiện quá nhiều thông tin có thể khiến cho khách hàng bị ngợp và thách thức của doanh nghiệp là phải làm thế nào để nổi bật hơn so với các đối thủ, nhận được sự chú ý của khách hàng.

* Tính hai chiều làm các phản hồi tiêu cực dễ dàng viral

Digital Media giúp tăng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp, cũng như tương tác giữa khách hàng và khách hàng. Một phản hồi tiêu cực từ phía khách hàng có thể lan truyền rất nhanh trên các nền tảng Digital Media, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu nếu không được quản lý tốt.

* Khả năng thích nghi cao trước các xu hướng thay đổi từng ngày, từng giờ

Digital Media thay đổi nhanh chóng với các xu hướng mới và các bản cập nhật thuật toán từ các nền tảng. Doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật và điều chỉnh chiến lược để theo kịp sự thay đổi này.

* Phụ thuộc và thuật toán nền tảng

Các nền tảng Digital Media đặc biệt là nền tảng mạng xã hội như TikTok thường xuyên thay đổi thuật toán, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải linh hoạt và luôn sẵn sàng thích ứng khi có những sự thay đổi thuật toán đó.

Kết luận

Việc thực hiện Digital Media mang lại nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với những rủi ro mà doanh nghiệp cần phải quản lý và chuẩn bị kỹ lưỡng. Hiểu rõ và nắm bắt được các xu hướng, cơ hội và thách thức sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Digital Media hiệu quả và bền vững.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC