Khi nhắc đến Digital Media và Digital Marketing, hầu hết mọi người đều cho rằng đây là hai thuật ngữ giống nhau, nhưng thực tế lại không phải thế, chúng có những điểm khác biệt. Vậy Digital Media là gì? Digital Marketing là gì? Và làm thế nào để phân biệt Digital Media và Digital Marketing? Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này.
Nội dung bài viết:
Khái niệm Digital Media
Digital Media là các tài sản hoặc nội dung truyền thông được tạo ra, phân phối và truyền tải tới khách hàng thông qua các nền tảng và công nghệ số. Nó bao gồm nhiều loại hình nội dung như video, hình ảnh, văn bản và âm thanh, chẳng hạn có thể kể đến như website, blog, podcast, video trực tuyến, ứng dụng di động và nền tảng mạng xã hội.
Khái niệm Digital Marketing
Digital Marketing là việc sử dụng các nền tảng và ứng dụng công nghệ số để quảng cáo, tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Digital Marketing bao gồm một loạt các hoạt động như quảng cáo trực tuyến, email marketing, SEO (Search Engine Optimization), content marketing, social media marketing và nhiều hơn nữa.
Mối quan hệ
Digital Media và Digital Marketing có mối quan hệ tương quan với nhau. Digital Media là phương tiện mà Digital Marketing sử dụng để truyền đạt thông điệp của mình đến với khách hàng. Trong khi Digital Marketing tập trung vào việc tạo ra chiến lược và chiến dịch quảng cáo, Digital Media cung cấp các công cụ và kênh để triển khai những chiến lược đó. Tuy nhiên, Digital Media và Digital Marketing vẫn là hai thuật ngữ khác biệt. Và chúng ta có thể phân biệt hai thuật ngữ này thông qua hai tiêu chí sau:
* Tính chất: Digital Media là một phương tiện truyền thông, nội dung được tạo ra, được đăng tải và thảo luận thông qua các nền tảng và công nghệ số. Còn Digital Marketing là một phương thức tiếp thị, sử dụng phương tiện truyền thông để thực hiện mục tiêu của mình.
* Mục đích: Digital Media nhằm mục tiêu cung cấp thông tin, giải trí hoặc tương tác với người dùng, thường được tạo ra để cung cấp thông tin, giải trí, hoặc tương tác với đối tượng mục tiêu. Trong khi đó, Digital Marketing nhằm mục tiêu tăng tương tác của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu trực tuyến. Nó tập trung vào việc đưa thông điệp của doanh nghiệp đến với đúng đối tượng mục tiêu thông qua các nền tảng truyền thông số.
Các sai lầm hay gặp
Vì lý do còn chưa nắm rõ và khá mơ hồ về Digital Media, cũng như Digital Marketing, mà khi triển khai, chúng ta có thể mắc một số sai lầm:
* Nhầm lẫn giữa Digital Media và Digital Marketing: Đây là sai lầm phổ biến nhất mà rất nhiều người mắc phải, mọi người thường lầm tưởng rằng Digital Media và Digital Marketing là hai thuật ngữ giống nhau. Trong khi Digital Media tập trung vào các nền tảng và kênh truyền thông số, thì Digital Marketing là việc sử dụng những nền tảng đó để tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
* Chỉ tập trung vào một khía cạnh: Một số doanh nghiệp có thể chỉ tập trung vào một khía cạnh mà không có cái nhìn và hoạt động cho cả hai mảng. Ví dụ như chỉ tập trung vào việc tạo ra nội dung mà không có một chiến lược Digital Marketing rõ ràng. Điều này có thể dẫn đến việc lãng phí tài nguyên và không đạt được kết quả mong đợi.
* Bỏ qua đo lường hiệu suất: Một bước không thể bỏ qua trong Digital Marketing đó là đo lường hiệu suất. Việc đo lường là một phần quan trọng để hiểu được hiệu quả của các chiến lược và điều chỉnh chúng để cải thiện hiệu suất trong tương lai. Và thông qua hiệu suất của Digital Marketing, chúng ta cũng có thể đo lường được hiệu quả của các hoạt động Digital Media.
* Không thích ứng với thị trường: Xã hội thay đổi, thị trường thay đổi, đồng nghĩa với Digital Media và Digital Marketing cũng thay đổi. Và việc không thể thích ứng được với thị trường sẽ là một sai lầm rất lớn khi thực hiện Digital Media và Digital Marketing. Điều này có thể khiến cho doanh nghiệp mất đi cơ hội và bị tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh.
Kết luận
Digital Media và Digital Marketing là hai thuật ngữ khác nhau nhưng có mối quan hệ tương quan, Digital Media chính là phương tiện để Digital Marketing thực hiện các hoạt động truyền thông và gửi gắm thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng. Hiểu rõ và phân biệt được hai thuật ngữ này, chính là chìa khóa để doanh nghiệp làm chủ hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.