Sự xuất hiện của Facebook Reels (clip ngắn trên Facebook) trong những năm gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý từ người dùng vốn đã quen mặt với TikTok. Vậy liệu có sự khác biệt nào giữa tính năng mới này của Facebook và TikTok? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết tổng quan nhất về Facebook Reels, đặc biệt về tầm quan trọng của nó trong những hoạt động digital media.

Nội dung bài viết:
Facebook Reels là gì?
Facebook Reels là cách mới để tạo video ngắn, thú vị và được cộng đồng biết đến. Bằng cách thêm hiệu ứng và nhạc vào thước phim hoặc sử dụng âm thanh gốc của mình, bạn có thể làm cho ý tưởng trở nên sống động và chia sẻ với mọi người. Thước phim của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí như Bảng tin Facebook, phần Reels trên Facebook hoặc trang cá nhân Reels của bạn. Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo trong một bài đăng của mình rằng: “Chúng tôi muốn Facebook Reels trở thành nơi tốt nhất để người sáng tạo kết nối với cộng đồng của họ và tạo ra thu nhập”.
Tính năng của Facebook Reels
– Giải trí: Tạo video ngắn, Reels cho phép người dùng tạo video ngắn với độ dài tối đa là 60 giây. Với các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh cực kì sống động, các nhà sáng tạo nội dung có thể thỏa sức làm các content hay mang niềm vui đến cho cộng đồng mạng xã hội.
– Tiếp thị: Facebook Reels cũng là một công cụ tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp và nhãn hàng. Việc tạo nội dung quảng cáo ngắn và sáng tạo trên Reels có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Vai trò của Facebook Reels trong hoạt động digital media
Hiện nay, xu hướng xem nội dung ngắn đang lên ngôi khi mỗi người đều dành ra rất nhiều thời gian trong ngày để lướt mạng xã hội. Trong đó, video định dạng ngắn được ưa chuộng hơn so với những định dạng khác như hình ảnh, văn bản trên mạng xã hội lên tới 48% (theo một thống kê trên Colormatics). Do đó, đây là một công cụ vô cùng tiềm năng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.
1. Tiếp cận, tương tác với đa dạng tệp khách hàng
Nhờ sự phổ biến của Facebook Reels, video giới thiệu, quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được tự đông phân bổ đến nhiều đối tượng khách hàng, tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Đồng thời, nó cũng kích thích sự tò mò, hứng thú của khách hàng dành cho sản phẩm, giúp thương hiệu kết nối được với ý kiến, đánh giá từ phía người dùng.
2. Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Với những doanh nghiệp nhỏ mà chi phí còn hạn chế, Reels sẽ là tính năng phù hợp để sáng tạo ra những nội dung marketing, truyền thông chất lượng, trendy mà tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với cách quảng cáo truyền thống trên Facebook. Không chỉ vậy, những clip ngắn có xu hướng dễ viral hơn so với ảnh hay văn bản đơn thuần.
3. Tăng độ cạnh tranh với thương hiệu khác
Hiện này, hầu như mọi thương hiệu từ nhỏ đến lớn đều sử dụng mạng xã hội là một trong những công cụ chính để thúc đẩy doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm của mình. Đặc biệt, việc kết hợp sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để làm clip ngắn review, quảng cáo cho sản phẩm đã không còn lạ gì trong vài năm gần đây. Việc sử dụng Facebook Reels cũng giúp doanh nghiệp quan sát và nghiên cứu được phong cách của đối thủ cạnh tranh, từ đó đề ra hướng đi cho riêng mình.
Sự khác biệt giữa Reels Facebook và TikTok
– Thời lượng video: TikTok cho phép thời lượng video kéo dài tới 3 phút, trong khi Facebook Reels chỉ có thời lượng tối đa là 60 giây.
– Âm thanh: Một trong những tính năng của Tik Tok được người dùng yêu thích nhất chính là khả năng đưa âm nhạc và giọng nói của chính họ vào video. Mặc dù người dùng Facebook có thể ghi âm giọng nói trên Facebook Reels, tuy nhiên họ không thể thêm bất kỳ hiệu ứng đặc biệt nào vào clip của mình. Mặt khác, Facebook Reels có vẻ yếu thế hơn khi các tùy chọn bị đôi phần hạn chế do không phải tài khoản Facebook nào cũng có thể truy cập phần âm nhạc, đặc biệt là các tài khoản doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang sở hữu tài khoản doanh nghiệp và muốn chia sẻ video kèm âm nhạc, bạn phải tạo âm thanh của riêng mình và chỉnh sửa bên ngoài Facebook. Vì vậy, nếu xét về khả năng sử dụng âm thanh trong video thì Tik Tok sẽ chiếm ưu thế hơn.
– Các công cụ chỉnh sửa video: Các bộ lọc và hiệu ứng trên Tik Tok được đánh giá là đa dạng và thú vị. Facebook Reels cũng được tích hợp các hiệu ứng để chèn vào video, tuy nhiên lại bị hạn chế hơn vì người dùng chỉ có thể chọn hiệu ứng từ thư viện hiệu ứng của Facebook trước khi quay từng thước phim.
– Thuật toán: Tik Tok chia sẻ, thuật toán của họ được điều chỉnh nhằm phù hợp với sở thích, sự tương tác và sự quan tâm của mỗi người dùng; trong khi đó Facebook Reels lại được tổng hợp từ rất nhiều nội dung, chưa rõ là những thước phim đề xuất đó có dựa trên vị trí, ngôn ngữ, sở thích hay nội dung mà người dùng thường xuyên tương tác hay không.
Kết luận
Facebook Reels ra đời quả thực là một sân chơi mới cho các doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện cho thương hiệu mình. Nếu tận dụng tốt các lợi thế vượt trội của tính năng này thì các thương hiệu hoàn toàn có thể định vị được chỗ đứng riêng cho mình.