TẤT TẦN TẬT VỀ XÂY KÊNH TIKTOK THEO GÓC NHÌN MARKETING

Nội dung chính

TikTok hiện đang là một trong những nền tảng marketing phổ biến nhất cho mọi doanh nghiệp. Nhờ nội dung giải trí ngắn gọn, mang tính gây nghiện cao nên TikTok luôn được các thương hiệu tận dụng tối đa để quảng bá cho sản phẩm của mình. Vậy cần xây kênh TikTok như thế nào cho phủ hợp với các mục tiêu marketing? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho doanh nghiệp bạn nhé. 

Nội dung bài viết:

1. Hiểu về chính sách của TikTok 

Thuật toán của TikTok đưa một video lên xu hướng bằng cách đánh giá hành động tương tác của người dùng và thời lượng mà người dùng bỏ ra để xem video của bạn. Để TikTok phân phối nội dung của bạn đến nhiều người xem, cần đảm bảo tần suất đăng video đều đặn, mỗi ngày hoặc ít nhất 3-4 ngày/tuần. Tiếp đó là tạo nội dung nhất quán và liên kết giữa các video để TikTok hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn. Tối ưu video bằng cách cô đọng nội dung, sử dụng nhạc xu hướng và tương tác với bình luận cũng là cách để video đến được lan truyền rộng rãi hơn. Đặc biệt, 3 giây đầu chính yếu tố quan trọng nhất giữ người xem ở lại với nội dung của bạn vì vậy hãy tập trung tạo ra những câu hook đầu video để thu hút sự chú ý. Để hoạt động hiệu quả trên TikTok trước hết cần phải hiểu rõ về cách mà nền tảng này vận hành. 

2. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu của kênh sẽ được xác định dựa trên nghiên cứu về nhân khẩu học, thói quen, sở thích, mối quan tâm và insight. Từ việc xác định rõ đối tượng chính mà kênh hướng tới, bạn mới có thể lên kế hoạch về nội dung để đáp ứng trực tiếp nhu cầu của nhóm này. Chân dung khách hảnh rất quan trọng vì nó sẽ chi phí toàn bộ nội dung marketing cũng như hình ảnh mà thương hiệu cần xây dựng.

3. Nghiên cứu thị trường cũng như kênh đối thủ

Việc nghiên cứu đối thủ cùng phân khúc cụ thể là theo dõi nội dung mà họ triển khai, cách thức, lượt tương tác, độ thảo luận,… để đưa ra đánh giá và bài học kinh nghiệm cho kênh mình. Tránh xây dựng nội dung trùng lặp, chạy theo xu hướng hoặc lặp lại sai lầm của những nội dung không thành công. Cần chú ý cách thức mà kênh đối thủ chuyển đổi thành doanh thu, từ livestream bán hàng hay video.

4. Chia ra các phase và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn

Thông thường, có 3 giai đoạn thiết lập và xây dựng kênh TikTok là Thử nghiệm (Test), Thương mại hoá (Commercial) và Kết nối (Connect). Ví dụ, trong giai đoạn đầu tiên, mục tiêu chỉ là gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu tức là thu hút càng nhiều followers càng tốt, nên cần thử nghiệm và học hỏi bằng cách cho ra nhiều dạng content khác nhau, đơn giản nhưng vẫn chất lượng. Chủ yếu là để nắm bắt thị hiếu của công chúng và rút ra bài học kinh nghiệm cho kênh. Ở 2 giai đoạn sau sẽ cần sự đầu tư nghiêm túc và chỉn chu hơn trong hệ thống video đăng tải, để người dùng nhận diện được cá tính thương hiệu. Cuối cùng là thúc đẩy mua hàng để kiếm tiền cho kênh, nhận được tài trợ. Bạn cần sản xuất các phiên livestream chuyên nghiệp, đưa vào các sản phẩm của nhà tài trợ, và tích hợp TikTok Shop. 

Kết luận

Bài viết trên đã phần nào cung cấp được cái nhìn tổng quan về lộ trình xây dựng một kênh TikTok hiệu quả. Đây là một quá trình dài, cần sự phối hợp với nhiều đội nhóm trong việc nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất và marketing. Các nền tảng số có thể đem về lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp nhưng ngược lại, cũng là thách thức lớn nếu ta không đủ hiểu biết về nó.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC