Tính đến tháng 01/2024, có tới 78.44 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, đạt 79.1% tổng dân số và trung bình mỗi người dành bảy tiếng mỗi ngày để truy cập Internet. Số lượng người sử dụng Internet lớn và họ dành nhiều thời gian để truy cập đã mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp. Và điều quan trọng lúc này là có thể tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số, công nghệ, xu hướng mua hàng của khách hàng với các chiến lược Digital Marketing hoàn hảo.
Bạn đã thực sự hiểu rõ về Digital Marketing và tự tin ứng dụng nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các khía cạnh về Digital Marketing, cũng như là ưu và nhược điểm của nó để bạn có thể xây dựng chiến lược Digital Marketing phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Nội dung bài viết:
Digital Marketing là gì?
Để hiểu rõ Digital Marketing là gì, trước hết chúng ta cần tìm hiểu khái niệm Digital. Digital là một khái niệm rộng lớn, thường được hiểu là tất cả những gì liên quan đến công nghệ kỹ thuật số, bao gồm việc chuyển đổi dữ liệu sang dạng số (digitalized), sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, và các dịch vụ trực tuyến. Digital cũng bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, website, email, tin nhắn, video, âm thanh, và ứng dụng di động.
Marketing là quá trình nghiên cứu, tạo ra, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nó bao gồm nhiều hoạt động từ nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi khách hàng, đến phát triển chiến lược và chiến dịch quảng cáo nhằm tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.
Vậy Digital Marketing là gì? Digital Marketing là quá trình sử dụng các kênh kỹ thuật số và phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến người tiêu dùng. Bao gồm một loạt các chiến lược và kênh như mạng xã hội, SEO (Search Engine Optimization), Content Marketing, Social Media, Email Marketing, Display Advertising, Influencer Marketing, Affiliate Marketing,… Mục tiêu của Digital Marketing là tăng cường sự nhận biết về thương hiệu, thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thông qua các phương tiện điện tử.
Các hình thức Digital Marketing phổ biến

SEO (Search Engine Optimization): Quá trình tối ưu hóa website để gia tăng khả năng xuất hiện trước khách hàng một cách tự nhiên (organic results) thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,…
Content Marketing: Thông qua việc sáng tạo và truyền tải những nội dung giá trị đến khách hàng để tạo nhận thức cho khách hàng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung bao gồm nhiều loại hình khác nhau như blog, video, podcast,… Thông thường hình thức tiếp thị nội dung sẽ được kết hợp cùng các hoạt động truyền thông khác, có thể là các cụm từ khóa tìm kiếm trong việc tối ưu SEO, bài viết được chia sẻ trên các trang truyền thông xã hội hay tiếp thị bằng Email.
Social Media: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và tương tác với khách hàng. Đây là một trong những phương thức truyền thông được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất. Các mạng xã hội phổ biến có thể kể đến như Facebook, Instagram, TikTok, Twitter,…
Email Marketing: Là hình thức tiếp thị thông tin đến khách hàng bằng cách gửi trực tiếp đến hội thư điện tử, bao gồm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, thông tin về các chương trình giảm giá và chăm sóc khách hàng,… Đây có thể coi là cách tiếp thị tiếp cận đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Display Advertising: Đây là cách tiếp thị thông qua quảng cáo hiển thị. Khá giống PPC, quảng cáo hiển thị là hình thức tiếp thị có trả phí dựa vào mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Khi người dùng nhấp vào bài quảng cáo, bạn sẽ bị tính phí dựa vào bảng biểu phí cơ sở của nhà cung cấp (Google, Facebook, Instagram, TikTok,…)
Influencer Marketing: Doanh nghiệp của bạn sẽ hợp tác cùng các influencers, những người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng thuộc nhóm đối tượng mục tiêu hướng đến, hoặc những người có kiến thức chuyên môn cao về sản phẩm dịch vụ. Khi đó, các influencers sẽ giúp doanh nghiệp của bạn truyền thông đến khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội trên cương vị là một người đã từng trải nghiệm và đưa ra nhận xét, đánh giá của mình. Độ uy tín của influencers sẽ là một điểm cộng lớn cho thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Affiliate Marketing: Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá tập trung vào mối liên kết giữa người bán, đơn vị trung gian và khách hàng, nhà sản xuất (doanh nghiệp) sẽ kết nối với các cá nhân, nhà bán lẻ để quảng bá, phân phối sản phẩm và chia hoa hồng. Hình thức này bạn sẽ bắt gặp rất nhiều trên các sàn thương mại điện tử, khi đó, các đơn vị liên kết sẽ thay doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và bán được hàng thì họ sẽ được nhận tiền hoa hồng.
Đối tượng
Hầu hết các doanh nghiệp đều cần một chiến lược Digital Marketing phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và các công ty khởi nghiệp, Digital Marketing sẽ là một phương án tuyệt vời giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và truyền thông được thương hiệu, cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình mà vẫn có thể tiết kiệm được chi phí, không cần chi trả ngân sách quá lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp về thương mại điện tử còn có thể tận dụng các kênh trực tuyến để thúc đẩy doanh số và tương tác với khách hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của Digital Marketing
Ưu điểm
* Tối ưu khả năng tiếp cận
* Chi phí không quá cao
* Đo lường hiệu quả
* Nhắm tới đúng đối tượng mục tiêu
* Mở rộng mối quan hệ với khách hàng
Nhược điểm
* Xu hướng và kỹ thuật luôn thay đổi
* Phụ thuộc nhiều vào yếu tố công nghệ và các nền tảng trực tuyến
* Có thể phải đối diện với những phản hồi tiêu cực
* Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
* Yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao
Kết luận
Digital Marketing là một công cụ mạnh và vô cùng cần thiết trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả mà còn giúp tiết kiệm chi phí và đo lường chính xác hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu rõ về nó và luôn cập nhật sự thay đổi, những xu hướng mới của công nghệ và thị trường để không bị lùi lại và tránh những sai lầm không đáng có.