Digital là gì?
Trước khi đi vào Digital Media, chúng ta cần tìm hiểu Digital là gì. Digital là một thuật ngữ chỉ sự chuyển đổi của dữ liệu từ dạng analog sang dạng số, thông tin sẽ được biểu diễn, lưu trữ, xử lý và truyền tải dưới dạng các số hoặc ký tự được mã hóa. Trong bối cảnh truyền thông và tiếp thị, Digital thường liên quan đến việc sử dụng các công nghệ số hóa như internet, điện thoại di động, máy tính để tạo ra, phân phối và quảng bá nội dung.
Media là gì?
So với Digital thì Media là thuật ngữ quen thuộc hơn. Media là tổng hợp các công cụ hoặc các kênh để doanh nghiệp truyền thông hình ảnh, sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng của mình. Media bao gồm cả truyền thông trên các kênh truyền thống như báo chí, biển quảng cáo, in ấn,… và các nền tảng kỹ thuật số như báo đài, tivi, internet.
Digital Media là gì?
*Digital Media (ảnh)
Vậy Digital Media là gì? Đó là sự pha trộn giữa Digital và Media, là các hình thức nội dung truyền thông được tạo ra, phân phối và truyền tải thông qua các nền tảng và công nghệ số. Digital Media bao gồm nhiều loại nội dung từ văn bản, hình ảnh đến video, âm thanh được truyền tải qua internet và các thiết bị kỹ thuật số khác. Và thông qua đó doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách dễ dàng.
Khái niệm thường nhầm lẫn
Một trong những điều mà nhiều người thường gặp nhầm lẫn khi nhắc đến khái niệm Digital Media là khái niệm về Social Media. Thực tế, Social Media chỉ là một phần của Digital Media, nó chỉ đề cập đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và LinkedIn. Trong khi đó, Digital Media còn bao gồm nhiều hình thức truyền thông khác như website, blog, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nhiều hơn nữa.
*Sự khác biệt giữa Digital Media và Social Media (ảnh chia đôi)
4 kênh Digital Media phổ biến
Paid Media
Paid Media là loại hình truyền thống nhất trong 4 kênh Digital Media phổ biến và bạn phải trả phí để có thể sử dụng nó. Ví dụ điển hình là quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng như Google Ads, Facebook Ads, và các dịch vụ quảng cáo khác. Mục tiêu của Paid Media là sẽ giúp bạn có được lượt xem không thể có được từ việc tìm kiếm hữu cơ, thu hút được thêm nhiều khách hàng mới cho thương hiệu. Nhược điểm là khách hàng có thể bị ngợp trong quảng cáo của đủ mọi lĩnh vực và khó có thể gây được cảm giác hứng thú cho khách hàng.
Owned Media
Đây là các nền tảng mà doanh nghiệp sở hữu và kiểm soát hoàn toàn, chẳng hạn như website, blog, trang web thương mại điện tử, và các kênh truyền thông xã hội. Owned media xây dựng các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Ngoài ra, Owned Media cũng có lợi ích về tuổi thọ, nếu được cập nhật và hoạt động đúng cách, kênh Owned Media của doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục thu hút thêm khách hàng. Tuy nhiên, Owned Media không thể đảm bảo lượt tiếp cận như chạy quảng cáo của Paid Media.
Earned Media
Đây là sự tiếp cận và chia sẻ nội dung mà không cần trả phí, thường là thông qua việc chia sẻ trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, đánh giá từ khách hàng và các nền tảng truyền thông độc lập. Trên thực tế, khách hàng có thể trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực, cũng bởi vì thế mà sẽ khó kiểm soát hơn. Thời gian để sở hữu Earned Media có thể sẽ khá khó khăn, nhất là trong những lĩnh vực mức độ cạnh tranh cao. Nhưng nó có thể khiến người dùng tin tưởng hơn, bởi khách hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng thực hơn là quảng cáo thiếu tính thực tế.
Shared Media
Shared Media bao gồm các nền tảng mà bạn có thể tham gia và chia sẻ nội dung của bạn một cách tự do, như các diễn đàn trực tuyến, nhóm mạng xã hội và các cộng đồng trực tuyến khác. Đây là hình thức tạo được độ thảo luận và tương tác cao nhưng đồng thời cũng vì thế sẽ khó kiểm soát hơn.
Các cách làm Digital Media phổ biến
*Ảnh
Audio
Audio có thể hiểu đơn giản là một tệp tin âm nhạc hoặc dịch vụ phát âm nhạc trực tuyến. Chúng có thể được nén trên các bản âm thanh MP4 và có chất lượng thấp hơn bản Audio gốc.
Các dịch vụ radio kỹ thuật số cung cấp một loạt các đài âm nhạc và cho phép người dùng nghe cơ sở dữ liệu hàng triệu bài hát theo yêu cầu. Trong đó, Spotify và Pandora là hai dịch vụ có mô hình kinh doanh miễn phí hỗ trợ bởi quảng cáo, đã có rất nhiều đơn vị, bao gồm cả doanh nghiệp lớn lựa chọn để chạy quảng cáo cho thương hiệu của mình như Nestlé, Coca – Cola, Grab,… Ngoài ra, podcast cũng là một ví dụ nổi bật về việc sử dụng audio trong Digital Media được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Video
Hiện nay, video là phương tiện truyền thông media tiếp cận gần nhất đến người dùng. Doanh nghiệp có thể tạo ra các video giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hoặc video với các nội dung có thể liên kết được với sản phẩm, dịch vụ để chia sẻ lên các nền tảng video. Một trong những tay chơi lớn nhất trong phương tiện kỹ thuật số trực quan không ai khác chính là YouTube, nơi lưu trữ hàng tỷ video.
Mạng xã hội
Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn là những nền tảng mạng xã hội vô cùng phổ biến để mọi người cùng nhau chia sẻ và tương tác, tạo cuộc thảo luận xung quanh mọi lĩnh vực, mọi chủ đề như từ văn hóa, thể thao, chính trị,… đến các sự kiện hàng ngày trong cuộc sống. Doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng này để chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình, tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến và tương tác trực tiếp với khách hàng.
Quảng cáo
Quảng cáo kỹ thuật số áp dụng để mua bán trên các sàn giao dịch thông qua bảng quảng cáo; app điện thoại; website. Các nhà quảng cáo đã thâm nhập vào bối cảnh truyền thông kỹ thuật số, tận dụng các mối quan hệ đối tác tiếp thị và không gian quảng cáo ở bất cứ đâu có thể. Nhờ quảng cáo, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn và gửi gắm thông điệp muốn truyền tải.
Kết luận
Mỗi kênh, mỗi một nền tảng và mỗi cách làm lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Và mỗi lĩnh vực và mỗi doanh nghiệp lại phù hợp với các hình thức Digital Media khác nhau.
Hiểu rõ khái niệm và nắm rõ các kiến thức về Digital Media, doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn phương án phù hợp và kết hợp linh hoạt các hình thức để đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp và tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng của mình.