Làm chủ của một doanh nghiệp, mọi sự lựa chọn của bạn đều tác động đến thành công của doanh nghiệp. Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, bạn nhận rõ sự quan trọng của Digital Media và biết rằng Digital Media có ý nghĩa rất lớn trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Thế nhưng, liệu rằng Digital Media có thực sự phù hợp với doanh nghiệp, phù hợp với thương hiệu của bạn? Vậy thì, qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đối tượng phù hợp và chưa phù hợp với Digital Media.

Đối tượng phù hợp
* Các doanh nghiệp quy mô từ siêu nhỏ đến lớn
Digital Marketing là công cụ hữu ích cho mọi doanh nghiệp, bất kể quy mô nhờ ưu điểm đa dạng và linh hoạt của nó. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, Digital Marketing sẽ là bệ phóng, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Bởi Digital Media sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn cho dù không tiêu tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể tiếp cận được nhiều nhất và nhanh nhất nhóm đối tượng mục tiêu, tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thu hút và tạo dấu ấn trước khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc email marketing, hoặc thông qua các chiến dịch quảng cáo với chi phí nhỏ trên Google Ads, Facebook Ads,…
Còn đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, ngân sách lớn, thì Digital Marketing lại là công cụ giúp doanh nghiệp làm đẹp hình ảnh thương hiệu của mình. Doanh nghiệp có thể tận dụng Digital Media để triển khai các chiến dịch quảng cáo lớn, đa kênh nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, đồng thời cũng tăng tương tác và các hoạt động chăm sóc khách hàng để củng cố cộng đồng khách hàng trung thành của thương hiệu.
* Doanh nghiệp kinh doanh dưới hình thức online
Nhắc đến kinh doanh online chắc chắn không thể không nhắc đến Digital Media. Khi có nhu cầu mua một sản phẩm, người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, cũng như là nơi cung cấp sản phẩm trên các nền tảng internet, đặc biệt là đối với các sản phẩm mà doanh nghiệp thực hiện kinh doanh online, việc tìm kiếm thông tin của khách hàng lại càng được thực hiện với tần suất lớn.
Digital Media chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, thông qua đó doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác và chăm sóc khách hàng, qua đó xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy quá trình mua hàng. Hình ảnh của thương hiệu tích cực hay tiêu cực, được khách hàng yêu thích hay quay lưng cũng phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược Digital Media của doanh nghiệp.
* Các đơn vị nhà nước
Các cơ quan chính phủ và đơn vị nhà nước cũng có thể tận dụng Digital Media để truyền đạt thông tin tới công chúng thông qua các kênh như website chính phủ, các nền tảng mạng xã hội, email,… Digital Media đảm bảo truyền tải thông tin kịp thời và chính xác, đảm bảo độ minh bạch.
* Người nổi tiếng (KOL, KOC, Influencers, Celeb)
Khi người tiêu dùng ngày càng bị quá tải thông tin, cách tiếp cận truyền thống đã trở nên không hiệu quả như trước. Đó là lý do tại sao KOL, KOC, Influencers và Celeb đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing hiện nay. Những người này đã có một đội ngũ fan hâm mộ lớn, được họ liên tục tương tác thông qua các kênh truyền thông xã hội, thông qua đó các doanh nghiệp có thể tăng cường tầm nhìn của thương hiệu, gia tăng sự chú ý và tương tác với khách hàng tiềm năng. Đó cũng là một cách sản phẩm của bạn trở nên đáng tin cậy và uy tín hơn, kích thích quyết định mua của khách hàng. Không những thế, doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với truyền thông bằng hình thức quảng cáo truyền thống.
Thực tế chúng ta có thể thấy, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay từ siêu nhỏ đến lớn đều áp dụng xu hướng hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá cho thương hiệu của mình, từ những cá nhân kinh doanh online, những công ty nhỏ mới khởi nghiệp cho đến những thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Viettel, Vietnam Airlines, Comfort,…
* Các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức xã hội
Thông qua Digital Media, các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức xã hội có thể nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, kêu gọi sự ủng hộ, quyên góp và tương tác với cộng đồng. Nhờ sự kết nối qua website và các nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp và kết nối với người ủng hộ một cách hiệu quả.

Đối tượng chưa phù hợp
* Các doanh nghiệp không muốn tương tác trực tiếp với khách hàng
Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp đều cần thiết và phù hợp để triển khai chiến lược Digital Media, tuy nhiên cũng có những ngoại lệ. Một số doanh nghiệp cần duy trì khoảng cách chuyên nghiệp hoặc không muốn mở cửa cho phản hồi công khai từ khách hàng có thể không phù hợp với Digital Media. Các ngành như luật sư, tư vấn chiến lược cao cấp, hoặc một số dịch vụ tài chính có thể muốn giữ kín thông tin và không khuyến khích tương tác trực tiếp.
* Các doanh nghiệp chưa có mục tiêu truyền thông – marketing rõ ràng
Nếu doanh nghiệp chưa xác định rõ mục tiêu truyền thông và marketing cụ thể, việc triển khai Digital Media sẽ gây tốn kém chi phí và không thể đem lại kết quả mong đợi. Do đó, những doanh nghiệp này cần phát triển một chiến lược rõ ràng trước khi đầu tư vào các kênh Digital Media.
* Các doanh nghiệp hoạt động ẩn danh, không công khai
Digital Media cũng không phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động ẩn danh hoặc không công khai. Các nhà sáng lập và nhân viên sẽ giữ tất cả hoặc một phần thông tin về doanh nghiệp riêng tư hoặc tránh sự chú ý của công chúng. Thông tin được bảo mật riêng tư, không công khai với công chúng đồng nghĩa với việc không thể triển khai một chiến lược Digital Media.
Kết luận
Digital Media là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp và tổ chức. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ Digital Media, các doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng đặc thù của mình và xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng. Nếu doanh nghiệp của bạn phù hợp, hãy xây dựng cho mình một chiến lược Digital Marketing hiệu quả , chắc chắn đây sẽ là một cơ hội đáng mong đợi trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.