Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, chìa khóa để một doanh nghiệp có thể vượt lên trên đường đua chính là nằm ở khả năng làm chủ các nền tảng kỹ thuật số – yếu tố có khả năng tác động mạnh nhất đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những hiểu biết cơ bản về digital media và trả lời cho câu hỏi đâu là thời điểm thích hợp để sử dụng nó.

Nội dung bài viết:
Digital media là gì?
Hiểu một cách đơn giản, digital media là các phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm các thiết bị hoặc định dạng có chức năng truyền tải thông tin thông qua Internet. Nó là sự kết hợp giữa công nghệ số và nội dung truyền thông, trong đó ta sử dụng các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính hoặc nền tảng online như website, mạng xã hội để truyền tải thông tin. Digital media đã trở thành một phần không thể trong cuộc sống hàng ngày và lĩnh vực marketing cũng không phải là ngoại lệ.
Các hình thức digital media phổ biến
Âm thanh: Tiêu biểu có thể kể đến đài phát thanh kỹ thuật số, podcast và sách nói. Trên các ứng dụng trực tuyến, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp âm nhạc, nó còn cho phép người dùng nghe các thể loại podcast vừa cung cấp kiến thức vừa giúp thư giãn.
Video: Khác với hình ảnh, video đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm sống động và hấp dẫn hơn khi nó có thể tác động vào nhiều giác quan một lúc. Nền tảng chia sẻ video trực tuyển lớn nhất hiện nay phải kể đến Youtube, hoặc những ứng dụng xem phim toàn cầu như Netflix, Disney+ cũng là những công cụ truyền thông kỹ thuật số vô cùng hiệu quả.
Mạng xã hội: Tất cả các nền tảng lớn hiện nay từ Facebook, Instagram đến X đều đã tối đa hóa trải nghiệm của người dùng. Cho phép người dùng tương tác qua bài đăng, hình ảnh, reels bằng cách thả biểu tượng cảm xúc, bình luận và chia sẻ. Hoạt động này góp phần lan truyền thông tin mạnh mẽ đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau.
Quảng cáo: Các nhà tiếp thị đã thâm nhập vào bối cảnh marketing kỹ thuật số. Quảng cáo có thể xuất hiện trên mọi phương tiện kỹ thuật số nếu người dùng không trả phí. Nội dung quảng cáo được phân bổ dựa theo vị trí địa lý, thói quen tiêu dùng và nội dung yêu thích của người sử dụng.
Tin tức: Dù các phương tiện kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến nhưng thói quen đọc và nghiên cứu vẫn được nhiều người tin tưởng. Nên các website văn học hay các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle cũng đã xuất hiện để cho thấy sự đáp ứng kịp thời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Khi nào cần thực hiện hoạt động digital media?
– Khi thực hiện chiến dịch digital marketing
Chiến dịch marketing trên nền tảng số muốn đạt được hiệu quả cao nhất chỉ khi doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các công cụ kỹ thuật số. Với mục đích chính là tăng độ nhận biết của người dùng về thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến, những quảng cáo hiện lên đầu trang web, các video xuất hiện khi xem phim, lướt Youtube chính là những ví dụ về việc sử dụng digital media cho chiến dịch digital marketing. Mỗi nền tảng sẽ đóng một vai trò khác nhau trong việc truyền tải thông tin đến người dùng và doanh nghiệp phải là người biết sử dụng lợi thế khác biệt của từng công cụ đó để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
– Khi ra mắt sản phẩm mới
Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, điều quan trọng đầu tiên là phải khiến người dùng biết về nó và truyền thông kỹ thuật số chính là chìa khóa để đạt được mục đấy đó. Mạng xã hội luôn được biết đến là một công cụ chia sẻ và lan truyền thông tin nhanh chóng, hữu hiệu nhất. Dựa vào hiệu ứng truyền miệng trên các công cụ trực tuyến, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa sản phẩm của mình đến với số đông công chúng hơn. Khi sản phẩm đã sở hữu độ phủ sóng mạnh mẽ, đó sẽ cơ sở để doanh nghiệp thực hiện các bước tiếp theo nhằm gia tăng tý lệ chuyển đổi.
– Khi muốn xây dựng kênh truyền thông mới
Đối với những doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào trang web hoặc page Facebook của mình để phát triển, nay có nhu cầu mở rộng quy mô hoạt động và gia tăng doanh số thì việc xây dựng một kênh truyền thông mới trên một nền tảng hoàn toàn mới là yêu cầu tất yếu. Tính hiệu quả của kênh truyền thông mới này sẽ được đánh giá dựa trên lượt reach, số lượng xem và chia sẻ của người dùng. Hoạt động digital media ở đây ví dụ như việc xuất hiện trên những kênh khác vốn đã nổi tiếng trên nền tảng đó, hoặc sáng tạo những video, clip ngắn để thu hút followers và lượt like ban đầu cho kênh.
– Khi làm định vị thương hiệu
Để định vị thành công thương hiệu, doanh nghiệp sẽ cần một quá trình lên kế hoạch và khảo sát rộng rãi, từ đó tìm được một chỗ đứng riêng cho mình trên thị trường. Trong thời đại phần đông khách hàng của bạn đều sử dụng Internet thì việc sử dụng các nền tảng này để lắng nghe, tiếp nhận những phản hổi của khách hàng càng trở nên cần thiết. Không chỉ dừng lại ở việc khảo sát người dùng nhằm đưa ra những hướng đi thích hợp hơn cho thương hiệu mà ngược lại, việc xây dựng cách truyền tải thông tin riêng biệt và tuyến nội dung nhất quán cũng sẽ giúp doanh nghiệp tự tạo nên được định vị cho thương hiệu mình.
Kết luận
Có thể thấy, hoạt động digital media đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi chiến dịch của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng digital media còn là chìa khóa để doanh nghiệp dễ dàng đạt được thành công nhất. Thông qua bài viết trên hy vọng rằng các thương hiệu sẽ tự biết cách để tận dụng thật hiệu quả những phương tiện truyền thông kỹ thuật số này.