Hiện nay, các nền tảng kỹ thuật số ngày càng được ưa chuộng trong hoạt động marketing bởi tính đại chúng và hiệu quả nhanh của nó. Do vậy, việc hiểu về digital media là một chuyện nhưng nắm được quy trình thực hiện hiệu quả digital media lại càng quan trọng hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về loại hình truyền thông này trong bài viết dưới đây.

Digital media là gì?
Hiểu một cách đơn giản, digital media là các phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm các thiết bị hoặc định dạng có chức năng truyền tải thông tin thông qua Internet. Nó là sự kết hợp giữa công nghệ số và nội dung truyền thông, trong đó ta sử dụng các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính hoặc nền tảng online như website, mạng xã hội để truyền tải thông tin. Digital media đã trở thành một phần không thể trong cuộc sống hàng ngày và lĩnh vực marketing cũng không phải là ngoại lệ.
Các hình thức digital media phổ biến
Âm thanh: Tiêu biểu có thể kể đến đài phát thanh kỹ thuật số, podcast và sách nói.
Video: Khác với hình ảnh, video đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm sống động và hấp dẫn hơn khi nó có thể tác động vào nhiều giác quan một lúc. Nền tảng chia sẻ video trực tuyển lớn nhất hiện nay phải kể đến Youtube, hoặc những ứng dụng xem phim toàn cầu như Netflix, Disney+ cũng là những công cụ truyền thông kỹ thuật số vô cùng hiệu quả.
Mạng xã hội: Tất cả các nền tảng lớn hiện nay từ Facebook, Instagram đến X đều đã tối đa hóa trải nghiệm của người dùng. Cho phép người dùng tương tác qua bài đăng, hình ảnh, reels bằng cách thả biểu tượng cảm xúc, bình luận và chia sẻ.
Quảng cáo: Xuất hiện trên mọi phương tiện kỹ thuật số nếu người dùng không trả phí. Nội dung quảng cáo được phân bổ dựa theo vị trí địa lý, thói quen tiêu dùng và nội dung yêu thích của người sử dụng.
Tin tức: Các website tin tức hay các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle cũng đã xuất hiện để cho thấy sự đáp ứng kịp thời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Quy trình thực hiện digital media
Bước 1: Xác định mục tiêu Digital Marketing
– Phân tích thực trạng Digital Marketing của Doanh nghiệp: Yêu cầu một cái nhìn tổng quan và rõ ràng nhất về hoạt động digital marketing đến hiện tại của doanh nghiệp trong đó bao gồm xác định được tệp khách hàng chính, hình thức thực hiện, các hoạt động đã triển khai và đo lường được hiệu quả của chúng. Việc phân tích thực trạng nhằm rút ra đánh giá về ưu và nhược điểm của hoạt động digital marketing đã thực hiện, để rút ra kết luận và cải thiện các kế hoạch tiếp theo.
– Phân tích thị trường ngành: Hiểu biết về thị trường là một yêu cầu đầu tiên và quan trọng để triển khai kế hoạch phù hợp. Ở đây, bao gồm nghiên cứu về xu hướng phát triển của thị trường, tiềm năng ngành hàng và các đối thủ cạnh tranh hiện có. Thực hiện thao tác này giúp doanh nghiệp đưa ra được định hướng dài hạn cho tương lai và lựa chọn những phương tiện truyền thông phù hợp với xu thế.
– Xác định thách thức và cơ hội theo 3W và 6P
Mô hình 3W (Who, What, Why) bao gồm việc vẽ chân dung khách hàng cụ thể, liệt kê những thói quen và sở thích của khách hàng mục tiêu và những lý do khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì thương hiệu khác. Mô hình 6P bao gồm Proposition (Định vị), Packaging (Bao bì), Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Quảng bá). Dựa vào 1 trong 2 mô hình này, bạn đã có thể xác định được những điểm mạnh, yếu của thương hiệu mình, USP của sản phẩm từ đó mục tiêu phát triển cho chiến dịch truyền thông của mình thích hợp nhất.
– Xác định Job to be done: Hiểu đơn giản JTBD là tất những công việc, nhu cầu của khách hàng và đó chính là câu trả lời cho việc tại sao họ cần sản phẩm của bạn. Nắm được những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải từ đó doanh nghiệp sẽ lên giải pháp cho những vấn đề của họ, nếu doanh nghiệp có thể đưa ra JTBD tối ưu nhất thì khách hàng tự khắc sẽ tìm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
– Xác định mục tiêu marketing và truyền thông: Sau khi thực hiện được các bước nhỏ phía trên, doanh nghiệp bạn sẽ đi đến rút ra mục tiêu của chiến dịch, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Thông thường, để lập mục tiêu chính xác, doanh nghiệp sẽ sử dụng mô hình SMART.
Specific (Tính cụ thể): Mục tiêu đề ra phải cụ thể, dễ hiểu. Thể hiện bằng con số rõ ràng, chẳng hạn như doanh thu tăng bao nhiêu, lợi nhuận đạt bao nhiêu…
Measurable (Tính đo lường): Mục tiêu phải đo lường được. Yếu tố này thể hiện qua các con số như doanh thu theo ngày, tuần, tháng…
Attainable (Tính phù hợp): Mục tiêu phù hợp với ngân sách, khả năng của công ty.
Relevant (Mục đích chung): Mục tiêu cần phải hướng đến mục đích chung của tổ chức.
Time-bound (Thời gian cụ thể): Mục tiêu có thời hạn cụ thể cho từng giai đoạn để hoàn thành.
Bước 2: Xác định hình thức media để đạt được mục tiêu marketing đó
Hầu hết các doanh nghiệp sẽ dựa trên mô hình PESO (paid media, earned media, shared media, owned media) để chọn ra những hình thức media phù hợp nhất, có thể chọn một cái làm trọng tâm hoặc kết hợp giữa nhiều hình thức khác nhau để gia tăng hiệu quả. Trong đó, paid media là việc bạn sẽ bỏ chi phí ra thuê các bên để họ chịu trách nhiệm quảng cáo cho mình, earned media đến từ nhận xét, đánh giá tự nhiên của khách hàng dành cho thương hiệu, shared media là việc sử dụng các mạng xã hội và nền tảng online để lan tỏa hình ảnh thương hiệu, owned media là kênh truyền thông do chính thương hiệu kiểm soát. Tùy thuộc vào quy mô và mục đích của kế hoạch marketing, các doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn hình thức media hiệu quả nhất.
Bước 3: Xác định các hoạt động media cần làm theo từng giai đoạn
Với mỗi giai đoạn sẽ đòi hỏi hoạt động truyền thông khác nhau. Ví dụ ở bước đầu nên tập trung tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội, về sau mới có thể thúc đẩy hoạt động trên các trang bán hàng và website.
Bước 4: Xác định kế hoạch hành động cho từng giai đoạn
Mỗi giai đoạn sẽ cần 1 Action plan (Kế hoạch hành động) khác nhau. Bao gồm một số yếu tố cơ bản là: key performance indicators (KPIs), campaign timeframe (khung thời gian của chiến dịch), product (sản phẩm & dịch vụ), company mission statement (tuyên bố sứ mệnh của công ty), marketing budget (ngân sách marketing).
Bước 5: Xác định ngân sách cho cả chiến dịch
Đây là một phần quan trọng, không thể thiết vì chi phí sẽ là nền tảng để triển khai mọi hoạt động trong chiến dịch. Đối với doanh nghiệp nhỏ, chi phí để thực hiện hoạt động digital media thường dao động trong khoảng 30-50 triệu đồng. Một ngân sách phù hợp phải dựa trên mục tiêu chính và tình hình thực tế của doanh nghiệp.
Bước 6: Kiểm tra và đo lường theo mỗi giai đoạn
Cần thực hiện kiểm tra và đo lường theo chu trình 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng để kịp thời phát hiện những sai sót, đánh giá và so sánh hiệu quả thực thi của từng giai đoạn.
Bước 7: Báo cáo kết quả sau mỗi giai đoạn và chiến dịch tổng
Ở bước cuối cùng này, báo cáo sẽ giúp doanh nghiệp có một cái nhìn bao quát và khách quan về cả quá trình thực hiện chiến dịch, những kết quả mà nó đã đem lại và đưa ra đánh giá dựa trên KPIs đã đề ra và rút kinh nghiệm.
Như vậy, dựa trên 7 bước cụ thể, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động digital media phù hợp và hiệu quả. Tối ưu được digital media không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, mỗi doanh nghiệp trước hết cần phải xác định được chính xác mục tiêu trong tương lai và hiểu rõ về thương hiệu mình.