Có không ít doanh nghiệp dù đã hoạt động lâu nhưng vẫn chưa thể tạo ra bước tiến vượt bậc, sự đột phá trong doanh thu. Vậy nguyên nhân là do đâu, làm sao để doanh nghiệp tạo được một đà tăng trưởng mạnh mẽ? Giữa bối cảnh kỹ thuật số như hiện nay, doanh nghiệp muốn thành công cần phải học cách làm chủ và phát triển trên các nền tảng trực tuyến, để bắt kịp với sự chuyển mình nhanh chóng của thị trường. Bài viết dưới đây sẽ là lời nhắc nhở cho các doanh nghiệp phải thực hiện hoạt động digital media ngay khi thấy mình đang gặp phải những vấn đề khó khăn này.

Nội dung bài viết:
Digital media là gì?
Hiểu một cách đơn giản, digital media là các phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm các thiết bị hoặc định dạng có chức năng truyền tải thông tin thông qua Internet. Nó là sự kết hợp giữa công nghệ số và nội dung truyền thông, trong đó ta sử dụng các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính hoặc nền tảng online như website, mạng xã hội để truyền tải thông tin. Digital media đã trở thành một phần không thể trong cuộc sống hàng ngày và lĩnh vực marketing cũng không phải là ngoại lệ.
Các hình thức digital media phổ biến
Âm thanh: Tiêu biểu có thể kể đến đài phát thanh kỹ thuật số, podcast và sách nói.
Video: Khác với hình ảnh, video đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm sống động và hấp dẫn hơn khi nó có thể tác động vào nhiều giác quan một lúc. Nền tảng chia sẻ video trực tuyển lớn nhất hiện nay phải kể đến Youtube, hoặc những ứng dụng xem phim toàn cầu như Netflix, Disney+ cũng là những công cụ truyền thông kỹ thuật số vô cùng hiệu quả.
Mạng xã hội: Tất cả các nền tảng lớn hiện nay từ Facebook, Instagram đến X đều đã tối đa hóa trải nghiệm của người dùng. Cho phép người dùng tương tác qua bài đăng, hình ảnh, reels bằng cách thả biểu tượng cảm xúc, bình luận và chia sẻ.
Quảng cáo: Xuất hiện trên mọi phương tiện kỹ thuật số nếu người dùng không trả phí. Nội dung quảng cáo được phân bổ dựa theo vị trí địa lý, thói quen tiêu dùng và nội dung yêu thích của người sử dụng.
Tin tức: Các website tin tức hay các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle cũng đã xuất hiện để cho thấy sự đáp ứng kịp thời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Các vấn đề đáng lưu tâm
– Thị phần giảm khi khách chuyển sang mua trực tuyến
Một số doanh nghiệp phụ thuộc khá lớn vào hoạt động mua sắm trực tiếp mà không đẩy mạnh hoạt động trên các nền tảng số. Điều này vô hình trung khiến cho doanh nghiệp gặp bất lợi trong công cuộc cạnh tranh với những thương hiệu có cùng phân khúc. Do vậy, đứng trước vấn đề thị phần khách ngày càng giảm, doanh nghiệp cần chuyển sang phát triển các mô hình kinh doanh số để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Thực hiện các hoạt động digital media như tham gia vào các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn, cho phép khách hàng đặt hàng thông qua nhiều ứng dụng khác nhau sẽ vừa giúp doanh nghiệp duy trì được doanh số ổn định vừa tiếp cận được đến nhiều tệp khách mới đa dạng hơn.
– Giới hạn doanh số, phải mở rộng thị trường sang các kênh trực tuyến
Hiện nay, xu hướng mua hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển và các doanh nghiệp cần nắm bắt được thời cơ này để đẩy mạnh doanh số. Mua bán trực tiếp theo kiểu truyền thống vẫn là mô hình quen thuộc được các doanh nghiệp áp dụng để tạo ra doanh thu, tuy nhiên hình thức này có nhiều hạn chế và giới hạn khả năng phát triển của doanh nghiệp. Nếu sau nhiều năm hoạt động mà doanh số vẫn không thể đột phá thì đó là lúc các doanh nghiệp cần tận dụng các hình thức digital media. Các kênh mua sắm trực tuyến sẽ tạo động lực thúc đẩy cho sự tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng hơn cho các doanh nghiệp.
– Cần tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu
Với các doanh nghiệp nhỏ, khi độ nhận diện còn thấp, tên tuổi của thương hiệu chưa phổ biến trên thị trường thì sẽ rất khó để tạo ra lợi nhuận lớn. Vậy nên trước hết luôn phải phủ sóng thật rộng rãi hình ảnh của thương hiệu. Muốn tăng nhận thức của khách hàng thì phải dựa vào những công cụ mà khách hàng sẽ thường xuyên truy cập vào nhất, để gia tăng tần suất xuất hiện, xây dựng được hiểu biết chung về tính chất của sản phẩm, dịch vụ mới. Để thực hiện thành công giai đoạn đầu này thì digital media vẫn là phương tiện phù hợp và hữu hiệu nhất.
– Xây dựng cộng đồng khách hàng – đối tác
Cộng đồng khách hàng và đối tác mạnh mẽ sẽ tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, bởi đây sẽ là hai nhân tố chính đóng góp vào doanh thu mà tổ chức có thể tạo ra. Để kết nối được với nhiều tệp khách hàng và mở rộng mạng lưới quan hệ, doanh nghiệp sẽ cần làm các hoạt động digital media để truyền tải thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông thường, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần mở rộng quy mô, tiến tới một thương hiệu lớn hay tập đoàn sẽ rất cần phải xây dựng cho mình một cộng đồng khách hàng và đối tác lâu bền. Thông qua phương tiện kỹ thuật số, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được với nhiều nguồn lực tiềm năng mà còn giúp kết nối, duy trì mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và các bên liên quan.
Kết luận
Có thể khẳng định, hoạt động digital media góp phần giải quyết khá nhiều khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Nếu nhận ra thương hiệu của bạn đang gặp phải những vấn đề này thì hãy lựa chọn các hoạt động truyền thông online để giải tỏa kịp thời những bài toán khó trước mắt nhé!