Bí quyết để thành công trong hoạt động digital media là gì? Vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải khi lần đầu thực hiện các hoạt động truyền thông trên nảng tảng số. Digital media chỉ đạt hiệu quả tối đa nhất khi doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ các tiêu chí trong quá trình thực hiện chiến dịch của mình. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những tiêu chí đó là gì nhé.

Digital media là gì?
Hiểu một cách đơn giản, digital media là các phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao gồm các thiết bị hoặc định dạng có chức năng truyền tải thông tin thông qua Internet. Nó là sự kết hợp giữa công nghệ số và nội dung truyền thông, trong đó ta sử dụng các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính hoặc nền tảng online như website, mạng xã hội để truyền tải thông tin. Digital media đã trở thành một phần không thể trong cuộc sống hàng ngày và lĩnh vực marketing cũng không phải là ngoại lệ.
Các hình thức digital media phổ biến
Âm thanh: Tiêu biểu có thể kể đến đài phát thanh kỹ thuật số, podcast và sách nói.
Video: Khác với hình ảnh, video đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm sống động và hấp dẫn hơn khi nó có thể tác động vào nhiều giác quan một lúc. Nền tảng chia sẻ video trực tuyển lớn nhất hiện nay phải kể đến Youtube, hoặc những ứng dụng xem phim toàn cầu như Netflix, Disney+ cũng là những công cụ truyền thông kỹ thuật số vô cùng hiệu quả.
Mạng xã hội: Tất cả các nền tảng lớn hiện nay từ Facebook, Instagram đến X đều đã tối đa hóa trải nghiệm của người dùng. Cho phép người dùng tương tác qua bài đăng, hình ảnh, reels bằng cách thả biểu tượng cảm xúc, bình luận và chia sẻ.
Quảng cáo: Xuất hiện trên mọi phương tiện kỹ thuật số nếu người dùng không trả phí. Nội dung quảng cáo được phân bổ dựa theo vị trí địa lý, thói quen tiêu dùng và nội dung yêu thích của người sử dụng.
Tin tức: Các website tin tức hay các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle cũng đã xuất hiện để cho thấy sự đáp ứng kịp thời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số.
Tiêu chí khi thực hiện hoạt động digital media
– Hiểu sản phẩm – hiểu khách hàng
Sản phẩm chính là nền tảng của doanh nghiệp, là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Vì vậy, trước tiên phải đảm bảo xác định rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu đó. Để hiểu về sản phẩm, bạn cần phải trả lời được các ưu, nhược điểm của sản phẩm, USP so với thị trường và có tiềm năng gì trong tương lai. Sản phẩm phải là giải pháp cho vấn đề của khách hàng và đảm bảo sự hài lòng cho họ.
– Hình thức media phù hợp với mục tiêu marketing
Mục tiêu marketing sẽ quyết định hình thức media mà doanh nghiệp bạn sẽ lựa chọn. Bài toán ở đây là tỉm ra 1 kênh truyền thông giúp gia tăng sức ảnh hưởng cho chiến dịch. Nếu trước đây, doanh nghiệp bạn chỉ dựa vào website là chính thì hãy thử mở rộng ra các hình thức media khác, nhằm tăng độ nhận diện và chạm tới nhiều đối tượng công chúng hơn. Có 4 kênh truyền thông chủ yếu:
+ Truyền thông sở hữu (Owned media) là các website, page do chính doanh nghiệp quản lý
+ Truyền thông lan truyền (Earned media) là dựa vào phản hồi tích cực, đánh giá từ khách hàng
+ Truyền thông trả phí (Paid media) là việc tự bỏ chi phí ra để thuê bên thứ 3 quảng cáo cho doanh nghiệp
+ Truyền thông được chia sẻ (Shared media) dựa vào hoạt động chia sẻ trên mạng xã hội của người dùng và doanh nghiệp
– Xác định mục tiêu phù hợp với từng giai đoạn
Mỗi chiến dịch sẽ có một mục tiêu lớn chung và từng giai đoạn sẽ hướng đến một vài nhiệm vụ cụ thể. Các mục tiêu sẽ thay đổi và phát triển dần theo quá trình diễn ra chiến dịch. Việc đặt mục tiêu rõ ràng trong từng giai đoạn sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng thời gian hiệu quả cho việc cải thiện và phát triển từng khía cạnh.
– Lựa chọn nguồn lực phù hợp mục tiêu
Nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng sẽ làm nên thành công cho một chiến dịch marketing. Tận dụng nhân lực có sẵn hoặc thuê một đơn vị bên ngoài sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, quy mô của hoạt động digital media mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi. Nếu doanh nghiệp muốn tập trung vào chiến lược quảng cáo và các dịch vụ khác như truyền thông xã hội và thiết kế quảng cáo, thì Agency là lựa chọn tốt nhất. Nếu doanh nghiệp muốn tập trung vào sản xuất video chất lượng cao để giới thiệu sản phẩm hoặc quảng cáo, thì Production House lại là lựa chọn phù hợp hơn. Tuy nhiên, nếu đó là một chiến dịch dài hạn và cần sự thấu hiểu nhất định dành cho sản phẩm và thương hiệu thì doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn đội ngũ in house marketing.
– Đa nội dung đa nền tảng
Mỗi chiến dịch truyền thông đều có một tệp khách hàng mục tiêu, mọi nội dung sẽ xoay quanh nhu cầu và thói quen của nhóm đối tượng đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến việc không nên chỉ đem đến những nội dung quảng cáo, thay vào đó nên chú trọng vào việc đưa đến những thông tin hữu ích, thú vị và đa dạng chủ đề cho khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng được một hình ảnh uy tín và chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Song song với việc đa dạng hóa nội dung sẽ là việc phổ biến nó trên nhiều nển tảng khác nhau. Đây sẽ điểm chạm trên hành trình khách hàng đến với sản phẩm của bạn. Vì vậy, nếu muốn tiếp cận được nhiều công chúng hơn nữa, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, các thương hiệu cần hoạt động tích cực đồng thời trên nhiều nền tảng chia sẻ trực tuyến.
Trên đây là 5 tiêu chí mà chúng tôi cho rằng nó cần thiết trong hầu hết các hoạt động digital media của doanh nghiệp. Hy vọng qua đó đã phần nào giúp các thương hiệu dễ dàng hơn trong việc xác định hướng đi đúng đắn cho chiến dịch truyền thông của mình.