Gọi ngay hotline: 0972.389.114 hoặc click để gửi thông tin tư vấn!

Nội dung chính

Sai Lầm Khi Viết Kịch Bản TVC: 7 Lỗi Khiến Video Quảng Cáo Kém Hấp Dẫn

Sai lầm khi viết kịch bản TVC có thể khiến video quảng cáo của bạn trở nên nhàm chán và không hiệu quả. Khi sản xuất TVC, kịch bản chính là nền tảng giúp truyền tải thông điệp mạnh mẽ tới khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng viết được một kịch bản hấp dẫn và gây ấn tượng. Trong bài viết này, TIDO Media sẽ chỉ ra 7 lỗi phổ biến khi viết kịch bản TVC và cách khắc phục chúng để bạn có thể sản xuất những video quảng cáo chất lượng, thu hút người xem và mang lại hiệu quả cao trong chiến dịch marketing.

Nội dung bài viết:

1. Thiếu Mục Tiêu Rõ Ràng

Lỗi Thường Gặp:

Một trong những lỗi phổ biến khi viết kịch bản TVC là thiếu mục tiêu rõ ràng. Doanh nghiệp thường không xác định được rõ ràng mục đích của video, có thể là tăng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm hay xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Việc không xác định mục tiêu sẽ khiến kịch bản trở nên mơ hồ, thông điệp không rõ ràng, gây khó khăn cho người xem trong việc hiểu thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Cách Khắc Phục:

Trước khi viết kịch bản TVC, hãy xác định mục tiêu cụ thể của chiến dịch quảng cáo. Bạn muốn truyền tải gì? Video quảng cáo của bạn nên có một thông điệp chính mà mọi cảnh quay và yếu tố trong video đều phục vụ mục tiêu này. Kịch bản cần phải dễ dàng giải thích cho người xem về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cách chúng mang lại giá trị.

2. Câu Chuyện Quá Dài và Rối Rắm

Lỗi Thường Gặp:

Một số kịch bản TVC cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin hoặc chi tiết vào video. Câu chuyện dài dòngrối rắm sẽ làm người xem mất kiên nhẫn và giảm khả năng ghi nhớ. Điều này sẽ khiến video không đạt được mục tiêu tiếp cận khách hàng hoặc tăng chuyển đổi.

Kịch bản TVC quá dài có thể gây nhàm chán cho người xem

Cách Khắc Phục:

Hãy làm cho câu chuyện ngắn gọn và súc tích. TVC thường có thời lượng ngắn (từ 15 đến 60 giây), vì vậy bạn cần phải tập trung vào một thông điệp đơn giản, dễ hiểu. Đưa ra thông điệp một cách rõ ràng, dễ dàng và đừng quá tham lam muốn đưa vào mọi chi tiết. Câu chuyện hấp dẫn phải dễ tiếp cận và dễ nhớ, chạm vào cảm xúc của người xem.

3. Thiếu Yếu Tố Cảm Xúc

Lỗi Thường Gặp:

Kịch bản TVC thiếu yếu tố cảm xúc sẽ khiến người xem cảm thấy hững hờ và không kết nối được với thương hiệu. Một kịch bản TVC quá khô khan, thiếu sự lôi cuốn sẽ không tạo ra được video quảng cáo tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Cách Khắc Phục:

Tạo sự kết nối cảm xúc là một trong những yếu tố quan trọng trong việc viết kịch bản TVC. Kịch bản của bạn nên khơi gợi cảm xúc của người xem thông qua những câu chuyện gần gũi, dễ đồng cảm. Ví dụ, nếu bạn bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hãy chia sẻ câu chuyện về một khách hàng có thể cải thiện cuộc sống nhờ vào sản phẩm của bạn. Tạo ra một thông điệp cảm động giúp người xem nhớ lâu hơn về thương hiệu của bạn.

4. Không Phù Hợp Với Văn Hóa, Vi Phạm Thuần Phong Mỹ Tục

Lỗi Thường Gặp:

Một trong những sai lầm nghiêm trọng khi viết kịch bản phim quảng cáo là không đảm bảo phù hợp với văn hóa địa phương, dẫn đến những quảng cáo bị phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Những quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc gây phản cảm thường bị cấm chiếu hoặc phải rút lại sau khi bị chỉ trích. Ví dụ điển hình là:

Quảng cáo bánh xu kem Singapore Chewy Junior: Quảng cáo này bị cấm chiếu vì các cảnh quay với diễn viên ăn mặc hở hang và những hành động phản cảm (như nam diễn viên liếm kem trên mặt bạn diễn), khiến người xem cảm thấy không thoải mái và phản đối.

Quảng cáo dầu gội Rejoice của hoa hậu Mai Phương Thuý: Được thực hiện bởi một agency Thái Lan, quảng cáo này đã sử dụng câu thoại không phù hợp giữa con dâu và mẹ chồng: “À không, chỉ là Rejoice thôi!” khi mẹ chồng hỏi: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Câu nói này bị chỉ trích vì thiếu sự tôn trọng và không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Cách Khắc Phục:

Nghiên cứu kỹ đặc điểm văn hóa địa phương là yếu tố quan trọng khi làm kịch bản TVC. Để tránh sai lầm, doanh nghiệp có thể chọn agency trong nước như TIDO Media, với hiểu biết sâu sắc về văn hóa địa phương, giúp tạo ra kịch bản phù hợp và tránh lỗi không đáng có. Với đội ngũ chuyên gia sáng tạo, TIDO Media cam kết mang đến giải pháp quảng cáo chất lượng, giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Nếu hợp tác với agency nước ngoài, doanh nghiệp cần giải thích rõ về văn hóa và phong tục của thị trường mục tiêu để đảm bảo tính phù hợp của thông điệp.

5. Không Đúng Đối Tượng Khán Giả

Lỗi Thường Gặp:

Nếu bạn không xác định đối tượng khán giả rõ ràng, kịch bản của bạn sẽ không đủ hấp dẫn và có thể không gây được sự chú ý của đúng người xem. Kịch bản TVC cần được viết sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Cách Khắc Phục:

Hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn nhắm đến là ai và tùy chỉnh kịch bản sao cho phù hợp với họ. Ví dụ, nếu bạn đang hướng đến đối tượng là giới trẻ, hãy sử dụng những ngôn ngữ hiện đại, cách thể hiện năng động và sáng tạo. Nếu đối tượng của bạn là các bậc phụ huynh, thì một câu chuyện cảm động và gần gũi sẽ hiệu quả hơn.

6. Sử Dụng Quá Nhiều Kỹ Xảo và Hiệu Ứng

Lỗi Thường Gặp:

Mặc dù kỹ xảo và hiệu ứng đặc biệt có thể làm cho TVC trở nên ấn tượng, nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến video mất đi tính chân thậtgây mất tập trung cho người xem. Người xem có thể bị lạc hướng và không chú ý đến thông điệp quan trọng của video.

Cách Khắc Phục:

Sử dụng kỹ xảo một cách tinh tế và chỉ khi thật sự cần thiết. Đừng để các hiệu ứng làm lấn át thông điệp của bạn. Hãy tập trung vào câu chuyệnthông điệp của video, sử dụng kỹ xảo như một công cụ hỗ trợ chứ không phải làm chủ đạo.

7. Quá Tập Trung Vào Sản Phẩm Mà Quên Đi Cảm Nhận Của Khán Giả

Lỗi Thường Gặp:

Nhiều TVC quá tập trung vào sản phẩm mà không chú ý đến việc kết nối cảm xúc với người xem. Nếu video chỉ nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm mà không mang lại cảm giác hoặc nhu cầu cho người xem, video sẽ không thể tạo ra sự tương táctín nhiệm từ người xem.

không chú ý tới cảm nhận người xem là lỗi nghiêm trọng của 1 video quảng cáo

Cách Khắc Phục:

Hãy tạo ra một câu chuyện mà người xem có thể liên hệ và thấy mình trong đó. Đưa cảm xúc vào trong thông điệp và giúp người xem nhận ra rằng sản phẩm của bạn chính là giải pháp mà họ đang tìm kiếm.


Câu Hỏi Thường Gặp Về Kịch Bản TVC

1. Thế nào là một kịch bản TVC hiệu quả?

Một kịch bản TVC hiệu quả cần có cốt truyện hấp dẫn, thông điệp rõ ràng, phù hợp cùng hình ảnh ấn tượng và CTA mạnh mẽ để tạo ra sự thu hút và thúc đẩy hành động từ khách hàng.

2. Thời lượng lý tưởng cho TVC là bao nhiêu?

Tùy vào nền tảng, nhưng thường 15-30 giây là phù hợp cho quảng cáo trên mạng xã hội, trong khi TVC truyền hình có thể kéo dài 45-60 giây.

3. SMEs có thể tự viết kịch bản TVC không?

Hoàn toàn có thể! Tuy nhiên, nếu muốn kịch bản TVC đạt hiệu quả cao, hãy cân nhắc hợp tác với các đơn vị chuyên nghiệp để tối ưu hóa từ nội dung đến sản xuất.

Kết Luận

Sản xuất TVC hiệu quả không phải chỉ là việc quay video đẹp mắt, mà là quá trình viết kịch bản chặt chẽ và đầy sáng tạo. Bằng cách tránh những lỗi phổ biến trong kịch bản, bạn có thể tạo ra một video quảng cáo hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.
Nếu doanh nghiệp của bạn cần hỗ trợ về viết kịch bản TVC hoặc sản xuất video quảng cáo chuyên nghiệp, TIDO Media luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn! 🚀

Các bài viết khác

TIDO chuyên về dịch vụ chụp ảnh concept, phông

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN